Tumia Mbinu Hizi Kuelewa Unachokisoma -3
PICHA: thesouthern.com |
Siku moja nikiwa kwenye
maktaba ya Chuo Kikuu cha Dar es Salaam, wanafunzi wa shahada za awali
waliingia kufanya mtihani wa muhula wa mwisho wa masomo.
Wakati wanaingia, mmoja
wao alijigamba kwamba hiyo ndiyo ilikuwa mara yake ya kwanza kukanyaga maktaba
tangu amejiunga na chuo hicho miaka mitatu iliyopita.
Nilishangaa
inawezekanaje mwanafunzi wa chuo kikuu kujisifia jambo la fedheha kama hilo.
Hata hivyo, majigambo hayo
yanawakilisha mawazo ya wanafunzi wengi wanaofikiri uwezo mkubwa wa kiakili
maana yake ni kutokusoma sana. Wanafikiri mwanafunzi
anayejituma kusoma kwa upana, kwenda maktaba na kutumia muda mwingi kwenye masomo huyo ni
‘kilaza’ (hana uwezo).
Hata pale mwanafunzi mwenye
bidii anapofanya vizuri, ataitwa kila aina ya majina ya kejeli kwa lengo la
kumkatisha tamaa. Wengine watasema ‘ametumwa na kijiji’, ‘msongo’ na majina mengine
ya dhihaka.
Kejeli kama hizi husababisha
baadhi ya wanafunzi kutokutaka kuonekana wanasoma lakini wakisoma sana ‘mafichoni’.
Ikitokea wanafunzi hawa wasioonekana wakisoma hadharani wanafaulu inajengeka
dhana nyingine bandia kwamba mwanafunzi ‘mkali’ huwa hasomi sana.
Lakini pia, walimu nao
kwa kiasi fulani huchochea mawazo haya. Mwalimu anapouliza maswali yanayomtaka
mwanafunzi arudie kile kile alichojifunza anakuza imani potofu kwamba hakuna
haja wala sababu ya kusoma mambo kwa
kina.
Inapotokea mwanafunzi anayesoma
mambo kwa juu juu na bado anafaulu pengine kuliko mwenzake anayejituma, inajengeka
dhana kwamba hata mwanafunzi asipohudhuria vipindi darasani; hata asipokwenda
maktaba kujinoa; hata asipoelewa kwa undani bado hatapata hasara. Tutarejea
suala hili katika makala zinazofuata.
Natambua kwamba wapo
wanafunzi wenye uwezo kuliko wenzao. Uwezo mkubwa huwawezesha kutumia muda
mfupi kujifunza jambo na kulielewa kwa kina. Lakini, hata hivyo, hiyo haiwezi
kumaanisha kuwa uelewa wa mambo huja bila jitihada.
Nimesoma na watu wengi kwa
ngazi zote za elimu. Nawafahamu wanafunzi waliokuwa wazuri sana kwenye masomo.
Wanafunzi hawa, mara nyingi, walikuwa na tabia inayofanana. Walijituma zaidi
katika masomo kuliko wanafunzi wasio na uwezo.
Hawa ndio wanafunzi
ambao hawakuthubutu kukosa kipindi darasani, walisifika kwa nidhamu ya muda, hawakukosekana
maktaba na muda mwingi waliutumia kwenye mambo yanayohusiana na masomo.
Tafsiri yake ni kwamba uelewa
hauji kienyeji kama wanafunzi wengi wanavyopenda kuamini. Kuelewa kunazaliwa na
jitihada za kutosha katika kufuatilia jambo kwa kina na upana wake.
Kwa hivyo, ni dhahiri
kwamba mbinu zozote za kuelewa masomo haziwezi kuzaa matunda ikiwa mwanafunzi
hatabadili mtazamo na kuanza kuheshimu nafasi ya jitihada katika kujenga uelewa
wake.
Kujifunza kabla hujafundishwa
Mwanafunzi wa kawaida
husubiri mwalimu afundishe kitu ndipo aanze kukisoma. Hawezi kujaribu kujifunza
kitu yeye wenyewe bila msaada wa mwalimu au mwanafunzi mwenzake. Usomaji wa namna hii hupunguza
uwezekano wa kujenga uelewa wenye tija kwa mwanafunzi.
Ili kujenga uelewa mzuri
wa masomo, ni muhiu ujizoeze kumtangulia mwalimu. Kabla hujafundishwa kitu,
kisome mwenyewe kwanza.
Faida ya kusoma kitu
kabla hujapata msaada wa mtu anayejua zaidi yako ni kuitengenezea akili yako
mtaji wa kufikiri. Unaposoma mwenyewe unaishughulisha akili yako kujaribu
kufanya mambo tuliyokwisha kuyajadili kwenye makala zilizopita.
Itakapofika wakati wa
kufundishwa, mwanafunzi aliyejenga msingi atakuwa na muda wa kufikiri zaidi
kuliko mwenzake anayekwenda kusikiliza kwa mara ya kwanza.
Pia, kadri mwalimu
anavyofundisha utajua kipi unakielewa, kipi ni kipya na hivyo kukuweka kwenye
nafasi ya kupata msaada mzuri zaidi ukiwa darasani.
Soma kwa kufuata mpangilio
Mojawapo ya tabia za
wanafunzi wa kawaida ni kutokuwa na utamaduni wa kusoma. Muda mwingi wanautumia
kufanya mambo mengine yasiyohusiana na masomo wakiamini wana muda wa kutosha
kufanya hivyo siku za mbeleni.
Mazoea haya huzaa tatizo
la kuja kulazimika kusoma mambo mengi kwa wakati mmoja pale wanapolazimika.
Mwalimu akitangaza jaribio, au mtihani unapokaribia, huo ndio unakuwa wakati wa
kujifunza mambo mapya.
Mara nyingi mtu
anaposoma mambo mengi kwa wakati mmoja huishia kusoma kijuu juu. Katika
mazingira ambayo mwalimu naye hatauliza maswali ya uelewa, mazoea haya
hushamiri na kugeuka kuwa tabia isiyo na tija kwa mwanafunzi.
Ikiwa una nia ya kuwa
mwanafunzi mwenye kuelewa mambo kwa upana, usiwe na tabia ya kusubiri wakati
fulani ndipo uanze kusoma usiku na mchana. Kusoma kuwe tabia endelevu
isiyohitaji kushtukizwa na mitihani.
Ili ufanikiwe, jenga
tabia ya kusoma mambo kidogo kidogo kwa kuyagawanya kwa muda mrefu. Mfano, badala
ya kusoma mada nzima kwa siku moja, unahitaji kujipa muda wa kutosha kusoma
mada ndogo ndogo kwa ratiba utakayojipangia.
Kuna faida nyingi za
kufanya hivi. Kwanza, utakuwa na muda wa kutosha kujitathmini hatua kwa hatua
na hivyo kubaini maeneo unayohitaji
kuweka nguvu zaidi.
Pili, utakuwa kwenye
nafasi nzuri zaidi ya kutumia vyanzo mbalimbali kusoma kitu kile kile bila kuwa
na wasiwasi na muda ulionao. Tulishaeleza kwamba ukifanya hivi unaongeza
uwezekano wa kupanua uelewa wako vizuri zaidi.
Fanya maswali yanayofikirisha
Kufanya maswali ni mbinu
muhimu inayokuza uelewa wako. Unapofanya maswali unakuwa unatumia maarifa mapya
katika kutafuta majibu.
Hata hivyo, si kila
maswali yanaweza kukuza uelewa wako. Kuna maswali mengine yataishia kukufanya
ukumbuke tu kile ulichokisoma. Maswali haya yanakusaidia kujenga kumbukumbu
lakini yanaweza yasisaidie kukuza uelewa wako.
Nakumbuka nilipokuwa
sekondari tulizoea kwenda kwa mwalimu mmoja wa tuisheni aliyetufundisha majibu
ya maswali ya mitihani iliyopita. Tulitumia muda mwingi ‘kumeza’ majibu ya
maswali hayo hata kama hatukuwa tunaelewa.
Mitihani ilipokuja na
maswali yenye mitego tusiyoifahamu, mambo yalikwenda mrama kirahisi. Hapo
unaweza kuona kwamba wakati mwingine unaweza kufanya maswali mengi kama njia ya
kukwepa usomaji mpana. Huwezi kujenga uelewa mpana kwa njia hii.
Ili tabia ya kufanya
maswali ikusaidie, hakikisha unaposoma unatumia maarifa unayoyafahamu tayari. Soma
kwa upana, kisha fanya maswali yanayohusiana na kile ulichosoma.
Pia, ni muhimu pia
kufanya maswali yasiyo na jibu moja au yanayohitaji njia tofauti kufikia jibu
husika. Maswali ya namna hii yanakujenga kufikiri kwa upana ili kutafuta mifano
hai inayopatikana katika mazingira yako.
Ni dhahiri huwezi kuwa
na majibu yote kwa kila swali. Jambo la kuzingatia ni kwamba kufanya maswali ni
sehemu ya tathmini binafsi ya maendeleo yako. Unapokosa majibu, rudi kwenye
vitabu na vyanzo vingine vya maarifa. Vitabu visipokupa majibu,
mtumie mwalimu au mwanafunzi anayeelewa eneo hilo kuliko wewe.
sawa
JibuFutashanynaphtaly8@gmail.com
FutaPROAKUN.WIN | AGEN BANDARQ | QQ ONLINE | DOMINOQQ | BANDARQ ONLINE | JUDI ONLINE TERBAIK DI INDONESIA, adalah Website Rekomendasi Situs Situs Terbaik dan Ternama dengan Hasil Winrate Teringgi Terbaik Di Indonesia.
JibuFutaAgen BandarQ
QQ Online
DominoQQ
BandarQ Online
Judi Online
Thanks
JibuFutaดูหนังออนไลน์ฟรี หนังออนไลน์ที่คมชัดเต็มระบบ ทั้ง 4K HD สนุกง่ายๆ กับ Parasite ชนชั้นปรสิต (2019)
JibuFutaThanks
JibuFutaYou should check out GTA 5 PlayStation Hileri cheats
JibuFuta