Athari za Matarajio na Malezi ya Mtoto wa Miaka 0-3
Umewahi kujiuliza kwa nini watoto wengine ni waoga na wenye
aibu wanapokuwa na watu wakati wengine wana ujasiri hata kusimama na kuzungumza
mbele ya hadhara ya watu wazima? Kwa nini mtoto mwingine huonekana kupenda sana watu lakini huwa mgomvi na mwenye kutatua migogoro kwa kupigana? Iweje watoto watofautiane tabia katika
mazingira ambayo wakati mwingine wanakuwa wamezaliwa katika familia moja? Hilo
ndilo tunalolenga kulitazama kwa mhutasari.
Mtoto
wa kundi hili anaweza kugundulika tangu akiwa na umri pungufu ya miezi sita. Anapoachwa na mzazi wake anayekwenda kazini asubuhi, kwa mfano, mara nyingi anaweza
kulia kama watoto wengine. Tofauti yake ni wepesi wa kunyamaza
na kuendelea na michezo mingine baada ya mzazi wake kuondoka. Hali hii ni
tofauti kabisa kwa watoto wengine kama tutakavyoona. Huyu analia kwa kuthamini uhusiano wake na mzazi ingawa anaamini mzazi hatamtelekeza.
Katika sehemu hii ya mfululizo wa malezi na makuzi ya watoto,
tunajaribu kuonesha namna tabia za mtoto zilivyo matokeo ya kujibiwa kwa matarajioyake yanayotokana na mazingira ya ukuaji. Tunaangalia namna haiba/tabia za mzazi
zinavyoweza kujenga matarajio yanayoshabihiana
au kuhitilafiana na matarajio ya mtoto mwenyewe na hivyo kuathiri tabia
yake. Mwelekeo wetu mkuu ni kuangalia msingi wa mahusiano ya mtoto na mzazi ikiwa
ni pamoja na watu wanaomzunguka.
Kwa mhutasari, matarajio na haiba ya mzazi huzalisha makundi
makuu manne ya watoto kulingana na namna wanavyojiona wao na kuwaona wengine.
1) watoto wenye
ujasiri na kuwathamini wengine ambao hupenda na kupendwa kirahisi na kadri wanavyokuwa
huwa na mahusiano yasiyo na ajenda binafsi na wengine
2) watoto wanaojiamini lakini hawawathamini watu wengine ambao
kwa kawaida hukwepa watu na kadri wanavyokua huonekana wenye aibu/ukimya/dharau/kiburi
3) watoto wasiojiamini lakini wanaowathamini na kuwaaamini wengine
kupita kiasi na kujikuta wakitaka mno kuwapendeza na kuwaridhisha watu wengine kwa sababu raha yao haianzii ndani bali kuwa 'watu wa watu'
4) watoto wasiojiamini/kujithamini wala kuwaamini na
kuwathamini watu wengine kiasi kwamba kwa kawaida hujenga tabia ya kuwadhibiti
wengine kwa ugomvi/ujeuri/ukaidi
Mambo yasipobadilika kadri wanavyokua, tabia hizi za
kimahusiano huimarika kulingana na umri kama tutakavyoziona katika mfululizo
huu. Tutaangalia makundi haya kwa awamu mbili. Katika sehemu hii, tutatazama kundi
moja la kwanza na namna yanavyotokana na malezi. Makundi mengine matatu tutayatazama kwa pamoja katika makala
inayofuata.
Watoto wanaojiamini
na kuwathamini wengine
Hawa ni watoto wenye uhakika kwamba wanapendwa na kuthaminiwa
na wazazi wao. Hawana wasiwasi na
usalama wao na wanajua kimbilio lao ni wazazi wao. Ingawa kweli hata watoto
wengine huwa na chembechembe fulani za kuwafanya wazazi kuwa kimbilio, imani ya watoto
wa kundi hili kwa wazazi wao inawafanya hata wao wajiamini kuliko watoto wa makundi mengine matatu.
Kwa ujumla, ni watoto wanaovutia kukaa nao kwa sababu si
wasumbufu, wana nyuso zenye tabasamu muda mwingi na ni wepesi kushirikiana na
wengine tangu wakiwa wadogo. Katika umri wa miezi sita, imani yao kwa
watu hudhihirika kupitia wepesi wao wa kuzoea nyuso ngeni tabia ambayo ni nadra
kwa makundi mengine. Hawana tabia ya kulia kulia wala kuwaganda wazazi kwa
sababu tayari wanao uhakika kwamba wazazi wao wapo na wanawajali. Hulia pale wanapohitaji kuwasiliana na wazazi. Na kwa sababu mzazi ana wepesi wa kusikia, hawana sababu ya kulia mara kwa mara.
Kichanga cha siku kadhaa. Picha: Jielewe |
Wanapofikia umri wa kati ya miaka miwili na mitatu ambapo
tayari huwa na uwezo wa kutumia lugha, mtoto wa kundi hili ni mkweli na hajaribiwi
kusema uongo. Anachokisema ndicho
kilicho moyoni bila kujali matokeo ya ukweli huo. Tabia hii ya kusema ukweli,
kama tutakavyoona hivi punde, hutokana na kuelewa kwamba chochote akisemacho
hata kama hakikubaliki kwa mzazi hakimdhuru yeye kwa maana ya kumsababishia
adhabu au kukataliwa.
Kadhalika, mtoto wa kundi hili ana hali ya kujiamini dhahiri
inayodhihirika katika michezo yake. Tangu anapokuwa mdogo huonekana ana utundu fulani
wa ‘kuhangaika’ kuyachunguza yale yanayomzunguka. Hatulii 'tuli’ lakini si
msumbufu. Ana tabia ya kujitegemea katika kuanzisha na
kutekeleza anachokianzisha bila kutegemea sana msaada wa wanaomzunguka
isipokuwa pale inapobidi. Udadisi wake ni sawa na wenzake wa kundi la pili.
Anapofikia miaka miwili na kuendelea, shauri ya uchangamfu, ucheshi wa hapa na pale pamoja na tabia ya kupenda wengine, wakati mwingi huaminiwa kirahisi sana na watoto
wenzake na kujikuta akiwa kama kiongozi wao katika kuendesha michezo hiyo. Kinachochangia kuaminiwa na wenzake pia ni kutokuwa na tabia ya ugomvi na uchoyo.
Huwa ana wepesi wa kutoa alichonacho hasa anapotimiza miaka mitatu tofauti na
watoto wa makundi mwengine.
Kwa ujumla udadisi wake na shauku ya kujifunza inatokana na akili yake kuwa huru na hana wasiwasi na watu wanaomzunguka wala mazingira yake na hivyo hujikuta
akielekeza nguvu zake nyingi katika kujifunza kuliko watoto wa makundi mengine
wanaotumia muda mwingi kujihami.
Nafasi ya haiba na
uelewa wa mzazi
Huenda ni sawa tukisema kila mzazi angependa kuwa na mtoto
wa aina hii ingawa ni kweli wapo wazazi shauri ya haiba zao wasingependa kuwa
na mtoto ‘mnyenyekevu’ na 'mtulivu' kiasi hiki kama tutakavyoona kwenye makala inayofuata.
Hata hivyo, tafiti zilizofanyika sehemu mbalimbali zinaonesha kwamba asilimia
kati ya 55 na 65 ya watoto wa umri wa miaka 0 – 3 wanaangukia kwenye kundi hili
ingawa asilimia hii hupungua kadri umri wa mtoto unavyoongezeka. Sababu kuu ni
kwamba wazazi wengi huwekeza sana katika mahusiano yao na watoto wanapokuwa
wachanga kuliko wanavyokuwa wakubwa.
Kwa ujumla mtoto wa kundi hili amelelewa na mzazi anayechukulia
uzazi na malezi kuwa jukumu muhimu na nyeti. Ni mzazi mwenye sifa nne kuutulizozitaja kwenye makala iliyopita, ambazo ni pamoja na 1) kupatikana kimwili
na kihisia kwa mtoto, 2) kuelewa matarajio ya mtoto na kuyajibu yalivyo na 3)
kushirikiana naye.
Mzazi wa namna hii, pamoja na kuyapa uzito malezi, tafiti
zinaonesha kwamba huwa ni mtu asiye na matatizo makubwa ya nafsi
yanayoweza kumfanya awatumie watu wengine (pamoja na mtoto wake) kama kichaka
cha kuficha udhaifu wake. Kwa lugha nyingine ni mtu aliye tayari kuona wengine
wakifurahi hata ikibidi kwa gharama ya furaha na matarajio yake.
Huyu ni mzazi anayeweka mazingira ya kumruhusu mtoto
kuonesha hisia zenye matarajio na kumfanya mtoto aamini kuwa kuonesha hisia na sio
kuficha ndio njia muafaka ya kufikiwa matarjio yake. Mtoto hujua, kwa mfano anapoumia, mzazi atajishughulisha kuelewa tatizo ni nini. Anapofurahi na kujisikia fahari, mzazi atakuwepo kuelewa kilichofanyika. Matokeo yake
anamwamini mzazi kwa kujua yuko upande wake na kwamba kuonesha hisia nzuri au mbaya si jambo baya. Hali hii haipo kwa watoto wa
makundi mengine matatu.
Ndio kusema, kadri mtoto wa kundi hili anavyokua, mzazi humwekea
mazingira ya kutokuwa na hofu ya kudhihirisha hisia zake. Anapofika umri
wa kati ya miaka mwili na mitatu, mtoto huyu huwa na uwezo mzuri wa kutambua hisia zake
na kuzimudu hatua kwa hatua kadri anavyokua tofauti na watoto wa makundi mengine. Kwa mfano, anaweza kuanza kukiri kuogopa kulala mwenyewe, tofauti na mtoto wa kundi la pili anayeweza kuogopa lakini aogope kusema kwa hofu ya 'kupotezewa'.
Tafiti nyingi zinaonesha kwamba watoto hujifunza kuelewa
hisia zao kwa kusaidiwa kutambua hisia za huzuni, furaha, hasira na woga kwa
wengine. Hili linaweza kufanyika vizuri kwa njia nyingi ikiwa ni pamoja na
kutumia hadithi fupi fupi zenye kuamsha hisia mbalimbali. Hisia anazoziona
mtoto kwa wengine humsaidia kuelewa tofauti ya hisia halisi za ndani na namna hisia
hizo zinazoweza kuoneshwa waziwazi na hivyo inakuwa rahisi kutambua hisia zake
mwenye na kuzimudu hatua kwa hatua.
Ili hilo liwezekane, tafiti zinaonesha panahitajika uwezo wa kuvumilia kumwona
mtoto akiwa katika mtazamo na hisia tofauti bila kumfanya ajisikie hatia. Tunaambiwa, kumwonesha mtoto kwamba unaelewa anachokifikiri na kujisikia ni hatua ya kwanza kumrekebisha kuliko kukimbilia kumrekebisha bila kuonesha kuelewa.
Maana yake ni kwamba mzazi aweze kuvumilia kuona mwanae ana hasira bila kumkasirikia au kukimbilia kumfundisha hatari ya hasira. Uwezo huu wa kumsaidia mtoto kusoma hisia zake hata zile zisizokubalika pasipokumfanya ajisikie kuhukumiwa, humsaidia mtoto kuwa mkweli wa hisia zake sifa moja kuu ya watoto wanaojiamini na kuwaamini wengine.
Maana yake ni kwamba mzazi aweze kuvumilia kuona mwanae ana hasira bila kumkasirikia au kukimbilia kumfundisha hatari ya hasira. Uwezo huu wa kumsaidia mtoto kusoma hisia zake hata zile zisizokubalika pasipokumfanya ajisikie kuhukumiwa, humsaidia mtoto kuwa mkweli wa hisia zake sifa moja kuu ya watoto wanaojiamini na kuwaamini wengine.
Kuthamini matarajio
ya mtoto sio kudekeza
Kwa ujumla tunaweza kusema, ili mzazi aweze kumjenga mtoto
anayejiamini na kuwathamini wengine lazima kwanza aweze kuthamini matarajio ya
mtoto na kumthibitishia mtoto kadri anavyokua kwamba kinachomsibu yeye mtoto moja
kwa moja kinamsibu mzazi. Kwamba anachojisikia mtoto ni jambo la maana kuliko anachojisikia mzazi. Hili hufanyika kwa 1) kuwasiliana na
mtoto kwa lugha inayoonesha kuelewa yanayomsibu mtoto hata kama yanaonekana
kuwa ya kipuuzi kwa kiwango gani na 2) kutambua anayoyafanya mtoto kwa kumpongeza kwa kufanikiwa kuliko kusubiri akosee na kuonesha makosa yake.
Kadhalika, tunazungumzia uwezo wa kuadhibu tabia pasipo kumwadhibu
mtoto mwenyewe; uwezo wa kumwambia mtoto maneno yanayojenga tabia inayotarajiwa
kuliko yanayoonesha tabia isiyotarajiwa; uwezo wa kumtia hamasa mtoto kuliko
kumwonesha anavyokatisha tamaa kwa matendo fulani; uwezo wa kutenganisha matatizo
binafsi ya mzazi na mahusiano yake na mtoto.
Sasa kwa haraka, haya
yote yanaweza kuonekana kuwa ni, “kumdekeza mtoto…kumlea mtoto kimayai mayai”. Hili
si kweli. Kudekeza si kumwelewa ni mbinu za kujihami kwa mzazi. Wakati kumwelewa mtoto ni
pamoja na kuthubutu kuadhibu tabia kwa lengo la kujenga tabia njema baada ya kuhakikisha mtoto anajua anaeleweka, kudekeza kwa upande mwingine ni kupuuza
mambo ya msingi kwa hofu binafsi ya mzazi ya kuonekana hamthamini mtoto. Kwa
lugha nyingine kumdekeza mtoto ni matokeo ya matatizo ya kisaikolojia
anayokabiliana nayo mzazi kwa kujaribu kujenga sura ya ‘kumwelewa mtoto’ wakati
katika hali halisi haonekani kuelewa kinachohitajika kwa mtoto bali ni mtu mwenye hofu. Hii si tabia
inayoweza kujenga mtoto wa kundi hili.
Katika kuhitimisha tunaweza kusema, kujiamini kwa mtoto wa
umri wa miaka 0-3 ni matokeo ya malezi na sio vinginevyo. Kwa kuwa, kama
tulivyoona, zaidi ya nusu ya watoto wenye umri huu wanazo tabia hizi, maana
yake ni kwamba wazazi wengi bila kujali matatizo yao ya kisaikolojia, msongo wa
mawazo, kadhia za mahusiano yao na wenzi wao, mashinikizo ya kazi na maisha,
bado wanaweza kuwawafanya watoto wakajiona wako kwenye ulimwengu unaoaminika na
unaowatakia mema, hali ambayo ndio msingi wa kujiamini kwa mtoto na kuwathani
wengine.
Katika makala inayofuata tunatazama makundi mengine matatu
kwa kuangalia makosa yanayofanywa na wazazi ambayo ama yanatokana na matatizo
yao ya nafsi au kutokuelewa matarajio ya mtoto na kusababisha watoto waangukie
katika makundi hayo matatu.
Soma makala ifuatayo kujua kwa nini watoto wengine hukwepa watu na huwa na aibu kusema mbele za watu ingawa wana uwezo mzuri wa kujifunza.
Soma makala ifuatayo kujua kwa nini watoto wengine hukwepa watu na huwa na aibu kusema mbele za watu ingawa wana uwezo mzuri wa kujifunza.
Inaendelea
Maoni
Chapisha Maoni