Vyuo Vikuu Vinawajibika Kukuza Ujuzi wa Wahitimu Wake
Kukosekana kwa
ujuzi unaohitajika katika soko la ajira ni moja wapo ya sababu kubwa zinazochangia
ukosefu wa ajira unaoendelea kuwa tatizo hapa nchini.
Akizungumza
katika uzinduzi wa mafunzo ya uanangezi mjini Dodoma wiki iliyopita, Waziri
Mkuu Kassim Majaliwa alisema waajiri wengi wamekuwa wakilalamika kuwa vijana
wengi wanaoingia kwenye soko la ajira wanakosa ujuzi unaohitajika katika kazi.
Kwa mujibu wa
Waziri Mkuu, ukosefu huu wa ujuzi wa kazi huwalazimu baadhi ya waajiri kufungua
milango ya ajira kwa wafanyakazi wenye sifa kutoka nje ya nchi.
Katika mazingira
ambayo wahitimu kati ya 800,000 na 1,000,000 wanaingia kwenye soko la ajila
kila mwaka hapa nchini, habari za vijana wanaotafuta kazi kukosa ujuzi
unaohitajika ni lazima zipewe uzito unaostahili.
Uamuzi wa
serikali, kwa kushirikiana na wadau wengine wa ajira, kama Shirika la Kazi
Duniani (ILO) kuandaa program hiyo maalumu ya kukuza ujuzi itakayofanyika
katika maeneo ya kazi ni sehemu ya ufumbuzi wa tatizo kubwa tulilonalo.
Waziri Mkuu
alinukuliwa na Mwananchi akisema, “Kwa
pamoja tuliazimia kuandaliwa kwa miongozo ya kitaifa ya kusimamia mafunzo ya vitendo
kwa wahitimu na mafunzo ya uanagenzi lengo kuhakikisha mafunzo yanayotolewa
maeneo ya kazi yana ubora unaohitajika.”
Programu hiyo ya
miaka mitano inayolenga kukuza ujuzi kwa takribani watu milioni 4 tayari
imeshawafikia vijana 11,340 katika fani mbalimbali kupitia vyuo vya mafunzo vya
umma na binafsi.
Takwimu
Kilio cha kukosekana kwa ujuzi miongoni mwa
watafuta kazi ni cha muda mrefu. Ripoti ya Utafiti wa
Ajira na Kipato ya mwaka 2012, iliyotolewa na Idara ya Takwimu ya Taifa mwezi Julai 2013, inathibitisha
kauli ya Waziri Mkuu kuwa watafuta kazi hawakidhi vigezo vya ajira.
Kwa
mfano, wakati kwa mwaka 2011/12 zilikuwepo nafasi za kazi 126,073 nchini kote,
ni wafanyakazi wapya 74,474 tu ndio walioweza kuingia kwenye soko la ajira kwa kipindi
hicho. Nafasi za kazi zipatazo 45,388 hazikuweza kujazwa sababu mojawapo ikiwa
ni waombaji kukosa sifa.
Aidha, Baraza la Shirikisho la Vyuo Vikuu vya Afrika Mashariki (IUCEA) kwa ushirikiano na Baraza la Biashara la Afrika Mashariki (EABC) liliwahi kufanya utafiti ulioonesha kuwa zaidi ya nusu ya watafuta kazi wenye shahada katika nchi za Afrika Mashariki, hawakidhi vigezo vya kuajiriwa.
Aidha, Baraza la Shirikisho la Vyuo Vikuu vya Afrika Mashariki (IUCEA) kwa ushirikiano na Baraza la Biashara la Afrika Mashariki (EABC) liliwahi kufanya utafiti ulioonesha kuwa zaidi ya nusu ya watafuta kazi wenye shahada katika nchi za Afrika Mashariki, hawakidhi vigezo vya kuajiriwa.
Kwa
Tanzania, utafiti huo ulibaini kuwa ni asilimia 39 tu ya wahitimu
ndio waliokuwa na ujuzi unaokidhi vigezo vinavyohitajika na wajiri wao.
Somo kwa vyuo vyetu
Somo kwa vyuo vyetu
Tunaipongeza
serikali kwa hatua hiyo ya kutengeneza program ya mafunzo ya ujuzi kazini inayolenga
kurekebisha upungufu wa mafunzo yasiyokidhi mahitaji ya soko la ajira
yanayotolewa na vyuo vyetu.
Ni dhahiri mafunzo
ya uanagenzi yanamsaidia mtu ambaye tayari yuko kazini kujifunza kwa vitendo
namna anavyoweza kuboresha ujuzi wake wakati huo akiendelea na kazi.
Ufanisi wa mpango
muhimu kama huu, kwa hakika, unategemea ushirikiano wa karibu na waajiri.
Badala ya kuwaadhibu vijana kwa kukosa ujuzi unaohitajika kazini, waajiri wajione
kama wadau muhimu wenye wajibu wa kushiriki kurekebisha kasoro za kimfumo.
Hata hivyo, mzizi
wa tatizo hili la ukosefu wa ujuzi kwa wahitimu unaanzia kwenye vyuo vyetu
ambavyo ndivyo vyenye wajibu wa kuwajenga vijana kiujuzi ili kuwawezesha kuajirika
au kujiajiri.
Pamoja na tofauti
ndogo ndogo, mfumo wa vyuo vyetu katika kuwaandaa vijana wanaoingia kwenye soko
la ajira unafanana. Msisitizo umekuwa kwenye maarifa ya jumla yanayotolewa na
watu ambao kazi yao kubwa ni kuzalisha maarifa badala ya kutumia maarifa hayo
kutatua changamoto.
Hivi sasa, kwa
mfano, mhadhiri ambaye hajawahi kuwa mwalimu wa sekondari, ndiye anayepewa kazi
ya kuwaandaa walimu watakaokwenda kufanya kazi ambayo yeye mwenyewe hajawahi
kuifanya.
Mhadhiri huyu
anaweza kuwa na ufaulu wa juu katika nadharia za ualimu, lakini hana ujuzi wa
hali halisi ya ualimu shuleni. Hatuwezi kutegemea mhadhiri huyu aweze kuwapika
wanafunzi wake kuwa walimu walioiva kiujuzi kwa sababu yeye mwenyewe hajawahi
kuishi kile anachokifundisha.
Matokeo ya
utaratibu huu ni kuzalisha wahitimu wanaothamini maarifa kuakisi matarajio ya
wahadhiri wao. Bahati mbaya wahitimu hawa wanapoingia kwenye soko la ajira
wanagundua, japo kwa kuchelewa, kwamba waajiri na kazi kwa ujumla zinahitaji
ujuzi na sio maarifa.
Uboreshaji wa mafunzo
Tunapendekeza
mambo makubwa mawili. Kwanza, tuanze na sifa za watu wanaopewa wajibu wa kuwaandaa
vijana wetu vyuoni. Mojawapo ya sifa za mtu kuwa mhadhiri iwe ni ujuzi na
uzoefu katika eneo husika la taaluma.
Mhadhiri wa uhasibu,
kwa mfano, alazimike kuwa mhasibu kwanza kabla hajapewa jukumu nyeti la kuandaa
wahasibu. Kwa namna hiyo, itakuwa rahisi kwake kutafsiri nadharia za kitaaluma na
kuzioanisha na mazingira halisi ya kazi ambayo kwa hakika anayafahamu.
Badala ya
kuwachukulia wahadhiri kama wazalishaji wa maarifa kupitia utafiti, pengine
tuwe na watu maalum kwa kazi hiyo ili wahadhiri wajikite kufanya tafiti
endelevu zenye mwelekeo wa kuoanisha kile wanachokifundisha darasani na
mazingira halisi ya kazi.
Utaratibu wa sasa
wa mafunzo ya vitendo unafanyika kwa mtindo wa kukamilisha ratiba za mihula
badala ya kumwezesha mwanafunzi kujifunza katika ukamilifu wake.
Tunahitaji
utaratibu mzuri wa kuyafanya mafunzo yanayotolewa katika vyuo vikuu kutumia mfumo
wa uanagenzi. Tuimarishe uhusiano baina ya vyuo na waajiri ili iwe rahisi kwa
mwanafunzi kuendelea na mafunzo kwa vitendo wakati wote wa masomo.
Hatua hizi, kwa
pamoja, zitawasaidia wahitimu wetu kuwa na ujuzi ambao si tu utawawezesha
kuajiriwa, lakini pia kuwawezesha kuutumia ujuzi huo kujiajiri wenyewe.
Maoni
Chapisha Maoni