Kinachofanya Wanafunzi Wasielewe Wanachokisoma
Ujifunzaji (learning) ni
mchakato wa kupata uzoefu mpya katika maeneo makubwa matatu. Kwanza, kubadili namna
mtu anavyofikiri. Maarifa mapya huja na uzoefu mpya unaobadilisha uelewa wa mambo.
Kwa kulielewa hilo, mwalimu
mzuri hufanya kazi ya kumwezesha wanafunzi wake kupata uelewa mpya wa mambo. Mwanafunzi
anayejitambua, naye pia kwa upande wake, husoma akilenga kuelewa.
Mara nyingi mwanafunzi
anayeelewa anakuwa kwenye nafasi nzuri zaidi ya kufaulu kuliko mwanafunzi
anayetegemea kukariri nadharia.
Hata hivyo, uelewa pekee
si kipimo kizuri cha ujifunzaji. Lazima mabadiliko yanayotokea kwenye ufahamu
wa mtu yajidhihirishe katika namna mpya ya kuyatazama mambo.
Kwa mfano, mtu
anapoelewa hatari ya kunywa maji yasiyo safi na salama, tunatarajia mtazamo
wake dhidi ya unywaji wa maji yasiyosafi na salama utabadilika.
Kubadili mtazamo pia
haitoshi. Lazima mtazamo huo ulete mabadiliko katika maisha ya mtu. Huwezi kuwa
na mtazamo hasi na maji yasiyo safi na salama na bado ukaendelea kunywa maji
yasiyo safi na salama. Tunategemea uanze kuchemsha maji, kunywa maji unayojua
ni safi na salama kama kipimo cha juu cha ujifunzaji.
Kwa hiyo ili tuwe na
hakika mtu amejifunza jambo, lazima tujiridhishe kwanza kama alielewa. Bila kuelewa,
hatua mbili zinazofuata hazitawezekana.
Kujifunza namna ya kujifunza
Tangu tunapozaliwa, mchakato
wa kujifunza unaanza. Tunajifunza wapi maziwa ya mama yanapatikana; nani
anatupa mahitaji yetu na namna gani tunaweza kupata kile tunachokihitaji. Ujifunzaji
huu unaratibiwa na ubongo na hautegemei jitihada zozote.
Lakini kadri tunavyokua,
mahitaji yetu yanakuwa makubwa zaidi. Tunaanza kulazimika kujifunza mbinu za
kujifunza ili kupata mahitaji yetu.
Mfano, unapomtuma mtoto
wa miaka mitano dukani, upo uwezekano akarudi na kitu kingine tofauti na kile
ulichomtuma. Umbali kutoka nyumbani kwenda dukani unatosha kumfanya asahau
maelekezo uliyompa.
Mtoto huyu anaweza
kujifunza namna ya kukumbuka kwa kuimba wimbo unaotaja bidhaa alizotumwa. Kama
alitumwa kiberiti, unga na sukari, mtoto huyu anaweza kwenda dukani akiimba
‘kiberiti, unga na sukari’ mpaka atakapokabidhiwa bidhaa hizo na kuondoka
dukani. Akiweza, mtoto huyu anakuwa amejifunza mbinu za kujifunza kukumbuka.
Ndivyo ilivyo hata
katika masomo. Kuna mambo mengi ambayo ili mwanafunzi ayaelewe analazimika kujifunza
namna ya kujifunza. Katika makala haya, tunaanza kwa kutazama sababu kubwa za wanafunzi
kushindwa kuelewa yale wanayojifunza.
Kutokufurahia unachokisoma
Huwezi kuelewa kitu kama
huoni thamani yake. Kila kinachoingia kwenye ufahamu wa mtu, kinapimwa katika
mizania ya umuhimu wake. Kinachoonekana kuwa na manufaa kinafanyiwa kazi wakati
kile kisicho na umuhimu kinachukuliwa kama usumbufu.
Unapojihisi huelewi
masomo, anza kwanza kwa kujiuliza kama kweli unapenda hicho unachokisoma.
Unaweza kuwa huzielewi
hesabu kwa sababu tu ufahamu wako unazichukulia hesabu kama usumbufu usio na
sababu. Usichokipenda, kwa hakika ni vigumu akili yako kupoteza muda kukielewa.
Pia, yapo mazingira yanaweza
kukufanya usifurahie kitu kwa sababu tu una hofu. Kwa kawaida hofu huchosha
akili. Mwanafunzi mwenye hofu hawezi kufikiri vizuri kwa sababu akili yake hutumia
nguvu nyingi kupambana na kile anachokiogopa.
Kwa mfano, hofu kwamba
unaelekea kufeli, hofu ya aina ya adhabu utakayopata ikiwa utafeli, hofu ya kuwakatisha
tamaa wanaotarajia ufaulu, ni baadhi ya mambo yanayoweza kuifunga akili
isielewe kitu. Kujaza ufahamu wako hofu kunanyonya nguvu ya kuelewa kile
anachotamani kukielewa.
Kusoma mambo kijuu juu
Ukiwasikiliza wanafunzi wengi
utagundua wengi huamini wanaelewa wakati ule wanaposoma lakini wanapopewa
mtihani wa yale yale waliyojifunza, ndipo wanagundua walikuwa wanajidanganya.
Hapa kuna mambo mawili.
Kwanza, kuna kusahau unayoyasoma. Lakini pili, inawezekana umeshindwa kutathimini
uelewa wako kadri unavyosoma.
Kinachochangia kukufanya
uamini unaelewa, mara nyingi ni njia za mkato unazotumia kutafuta matokeo ya
haraka. Kwa mfano, badala ya kusoma kitabu kwa utulivu, unaamua kuchagua njia
rahisi kama kusoma ‘summary’ ili uwahi ‘kuelewa’. Njia hii ya mkato, hata
hivyo, inaweza kuonekana inalipa kwa haraka lakini matunda yake yanaweza kuwa
ya muda mfupi.
Wanafunzi wengi hawana
utamaduni wa kusoma kitu kwa undani. Hili haliishi sekondari. Hata kwa ngazi
aya chuo kikuu hali inaweza kuwa mbaya zaidi. Tabia ya kupenda njia za mkato
ili ‘kuelewa’ huwafanya wanafunzi wengi waishie kujua dondoo za kitu badala ya
kukijua kitu chenyewe.
Hatari ya usomaji huu wa
kijuu juu, hata hivyo, ni sawa na mtu anayeandika kwenye mchanga, maandishi
yanaonekana leo, kesho hayafamiki yalikoelekea.
Kusoma mambo mengi kwa wakati mmoja
Nakumbuka nilipokuwa
kidato cha 6 hatukuwa na mwalimu wa Baolojia. Hali hii ilitufanya muda mwingi
tuwe na wasiwasi na hatma yetu. Hofu hiyo ya kuanguka mtihani ilifanya
tuendeshe mikesha darasani. Hakuna wakati wowote katika masaa 24 ya siku darasa
lilikosa mwanafunzi. Tuliingia darasani kwa ‘shift.’
Walio darasani
walilazimika kuwaamsha waliokuwa wamelala usingizi wa mang’amung’amu. Wengine
shauri ya kuota wanafeli, walijikuta wakiamka muda mfupi baada ya kulala. Hapakuwa
na nafasi ya kulala isipokuwa kufumba macho ukingoja kukurupushwa na ndoto ya
mtihani wa taifa uliokuwa njiani.
Usomaji huu, kwa kweli,
haukuwa na tija. Tulipokutana kwa ajili ya majadiliano darasani, kila mtu
alikuwa anakuja na uelewa wake. Wengine waliishia kusema ‘walimeza’ na hawana
maelezo ya ziada.
Wakati mwingine
mabishano yalikuwa makali kiasi kwamba mijadala ilivunjika bila taarifa ili
watu wakaendelee kukesha kuona wapi mambo yameharibikia.
Wanafunzi wengi wanasoma
kwa mtindo huu. Pengine kwa kuhisi hana muda wa kutosha, mwanafunzi anasoma
mada nzima kwa mkao mmoja. Wengine hukaa na makaratasi pembeni wakinukuu yale
wanayoyasoma kwenye vitabu.
Tatizo la kusoma kwa
kurudia rudia ni kukutia moyo kwamba unaelewa kwa sababu tu unaweza kurudia
yaliyoandikwa kwenye kitabu. Unapoona ‘unatiririka’ hoja moja baada ya nyingine
unajinyoosha kwa matumaini. Taabu inakuja pale unapoulizwa swali linalovuruga kile
‘ulichotiririka’ nacho usiku kucha.
Mbinu kama hii ni
upotevu wa muda na nguvu bure. Huwezi kuwa mwanafunzi mwenye tija kwa kutumia
masaa mengi ‘ukitiririka.’ Lazima kujifunza mbinu zenye tija zitakazokufanya
uelewe kile unachokisoma. Tutajadili suala hili katika makala inayofuata panapo
uzima.
Ahsante sana
JibuFutaAhsante sana
JibuFutaWooooow asante sana...nimependa namna yako ya utoaji mafunzo kwa mifano thabiti inayomfanya msomaji asikate tamaa ya kutaka kujua kitu ulicho andika.Hii ni kwa sababu ya uhalisia uliopo
JibuFuta