Elimu Isinoe Ufahamu Pekee, Itufanye Tuwe Binadamu Timamu Wanaojitambua
BILA shaka umewahi kukutana na mtu unayeamini ni
msomi akifanya mambo usiyoyatarajia. Jambo hilo hilo lingefanywa na mtu
asiyekwenda shule wala usingeshangaa. Lakini kwa kuwa anayefanya hivyo ni ‘msomi’
basi unakata tamaa na kuhoji, “Hivi huyu
naye amesoma? Kama kusoma kwenyewe ndio huku, basi hakuna haja ya kusoma.”
Jamii ina matarajio makubwa na elimu. Kiwango cha
elimu anachokuwa nacho mtu kinatujengea matarajio fulani kwake. Tabia ya mtu
aliyesoma, kwa mfano, inatarajiwa kuwa bora zaidi ya mtu asiyesoma. Hapa
tunazungumzia mambo madogo, lakini ya muhimu, kama vile heshima kwa watu, uwezo
wa kuvumilia mawazo tofauti na namna anavyoweza kuwasilisha mawazo yake. Hivi
ni baadhi ya viashiria vinavyotumiwa na jamii kupima ikiwa ni kweli mtu
ameelimika.
Ingawa ni kweli ubora wa elimu ya mtu unaweza
kupimwa kwa uwezo wake wa kuona na kutatua matatizo yanayoikabili jamii, mara
nyingi jamii huangalia mambo ya kawaida yanayogusa utu wa watu. Watu wanataka
kuona namna gani elimu imemjengea mtu tunu muhiu kama uadilifu, uaminifu,
kusema kweli na unyenyekevu zinachukuliwa kwa uzito mkubwa wakati mwingine
kuliko fani halisi.
Mtu aliyesoma na bado akawa tapeli, mlaghai,
mwenye majigambo, mlevi, mzinzi, hufanya watu wawe na wasiwasi na elimu yake.
Mara zote mtu anapoonesha tabia hizi, watu watajiuliza, “Elimu ina faida gani
kama mtu anafanya mambo ya kijinga kama haya?” Kwa mukhtadha huu, mabadiliko ya
maisha ni kipimo muhimu cha ubora wa elimu aliyoipata mtu.
Kadhalika, jamii inaamini mtu aliyesoma lazima
aweze kumudu maisha yake. Usomi wake ni lazima uende sambamba na kuboresha
mtindo wake wa maisha. Huwezi, kwa mfano, kusema umeelimika na bado ukabaki
kuwa masikini. Katika macho ya jamii, umasikini ni kiashiria cha mtu
aliyeshindwa kuelimika. Elimu inatarajiwa ikusaidie kutumia maarifa yako
kujipatia/kujiongezea kipato.
Unapokuwa na elimu kubwa lakini huna uwezo wa
kubadili changamoto zilizopo kwenye jamii kuwa fursa, watu wanakuwa na wasiwasi
na wewe. Wakati mwingine, hali hiyo inafanya jamii iwabeze wasomi kwamba
wamepoteza muda mwingi kujifunza mambo ambayo yameshindwa kuwasaidia kuboresha
maisha yao wenyewe. Kwa mujibu wa jamii, kushindwa kumudu maisha yako kunaweza
kuwa kiashiria cha elimu isiyokidhi haja.
Inawezekana mitazamo hii inawakilisha mtazamo
hasi wa jamii dhidi ya elimu. Tunafahamu, kwa mfano, lipo wimbi la kujaribu
kuifanya fedha iwe ndio kipimo cha heshima ya mtu. Lakini ni kweli pia kwamba
wasomi wenyewe –kupitia namna wanavyoonekana kupitia mchango walionao kwa jamii
–ndio waliochangia kukuza mtazamo hasi
uliopo kwa jamii dhidi ya elimu. Kwa kuwa matokeo ya elimu ni sharti yaiguse
jamii, ni dhahiri jamii isipoguswa na matokeo hayo, maana yake ni kwamba wasomi
wameshindwa kufanya wajibu wao.
Moja wapo ya sababu zinazofanya elimu ishindwe
kuwa na manufaa kwa watu na jamii kwa ujumla, ni msisitizo wake kwenye eneo
moja tu la taaluma. Tangu mwanafunzi anapoanza darasa la kwanza mpaka chuo
kikuu anatarajiwa ‘kuelimika’ kwa kipimo cha kufaulu mitihani. Mzazi anategemea
mtoto arudi nyumbani na cheti chenye alama za juu. Wakuu wa elimu wanapozungumzia
kupandisha kiwango cha elimu, wanafikiria ufaulu wa mitihani.
Mtazamo huo wa kutukuza taaluma dhidi ya maeneo
mengine ya kimaisha unashushwa kwa mwalimu ambaye naye anakuwa hana namna
nyingi zaidi ya kufanya kazi ya ziada kufikia matarajio hayo kwa kuhakikisha
mwanafunzi anafaulu kwa kiwango cha juu. Mtazamo huu finyu wa elimu, unasahau maeneo
mengine muhimu ya maendeleo ya binadamu. Siha nyingine muhimu zinazokuza utu na
utimamu wa binadamu kama vile nidhamu, maadili, bidii ya kazi, uaminifu, afya
ya akili na mwili, stadi za maisha na ukuaji wa kiroho hazipewi nafasi
inayostahili.
Mitalaa yetu inabaki kutushinikiza kuvielewa vitu
na pengine kukuza uwezo wa kudadisi mambo kuliko kujielewa na kuwa binadamu
timamu. Tunatumia muda mwingi kuyaelewa mambo yanayotuzunguka lakini tunasahau
kumfanya ‘msomi’ huyu aingie ndani yake na kujitafakari yeye ni nani na nafasi
yake ni ipi katika jamii. Matokeo ya mtazamo huu, ni kwamba wanafunzi wanakazana
kupata alama A darasani lakini hawana nidhamu itakayowasaidia kufanikiwa kwenye
maisha.
Ni vyema tukitambua kwamba ufaulu mzuri usiokwenda
sambamba na kujengwa kitabia hauwezi kuwa na manufaa ya maana. Tunahitaji
kuweka msisitizo katika kukuza maeneo yote muhimu kwa maendeleo ya mwanafunzi. Tujenge
mfumo thabiti wa kuwalea vijana kimaadili na kiroho ili maarifa wanayoyapata
yawasaidie kuwa binadamu wenye tija kwa jamii.
Sera zetu za elimu, kadhalika, zisiishie kuelimisha
akili za vijana wetu na kuwaacha hawajitambui wao ni nani na nafasi yao katika
jamii. Vinginevyo, elimu itabaki na kazi ya kumwandaa mtu atakayesubiri
kuajiriwa ili apate fursa ya kutumia maarifa yake kuiba na kujiletea manufaa
yake binafsi.
Sir Christian Bwaya Tunaomba pia Mafunzo yako Uyahifadhi katika Fasihi Andishi (( kupitia Vitabu ))) Nakuelewa sana
JibuFutaSir Christian Bwaya Tunaomba pia Mafunzo yako Uyahifadhi katika Fasihi Andishi (( kupitia Vitabu ))) Nakuelewa sana
JibuFutaYaa nimepata kitu asante sana mwl
JibuFuta