Umuhimu wa kutofautiana ili kujenga mahusiano imara
Kwa wale wafuatiliaji wenzangu wa tamthlia isiyopendwa na
wengi, Isidingo the Need, mtakuwa mmeona mgogoro wa kimahusiano kati ya Rajesh
Kumar na mkewe Priya. Wawili hawa wamejaliwa mtoto mmoja wa kike, Hiranya,
ambaye si mtoto wa kuzaa wa Rajesh. Sasa ikafika mahali mwanaume huyu akatamani
kuwa na mtoto ‘wa kumzaa mwenyewe’. Priya hayuko tayari kupata mtoto mwingine.
Anadhani kilicho muhimu kwa sasa ni
kumlea mtoto wao na sio kuongeza majukumu ya malezi.
Kuona hivyo Rajesh anang’aka. Iweje kupata mtoto iwe
shughuli ya kubembeleza kiasi hicho wakati ukweli unajulikana kwamba hana mtoto
wa kumzaa? Akafikia kuhisi huenda tatizo si mtoto bali yeye, na kwamba Priya
hataki kuzaa nae. Wazo hilo linachafua vibaya hali ya hewa mule ndani na
hatimaye jamaa anaamua kukimbia nyumba kwa muda ili apate nafasi ya kupunguza
mawazo.
Uamuzi wa mabadiliko ni wako
Hapa tunaona chanzo cha matatizo mengi ya
kimahusiano. Kutokuwa tayari kuyatazama mambo kwa mtazamo wa mwenzako.
Kushindwa kukubali kwamba na mwenzako naye ana haki ya kufikiri na kuamua kwa
uhuru kama wewe na kwamba kudhani anachofikiri mmoja kinaweza kuwa sheria kwa gharama
ya uhuru na matakwa ya mwenzake si jambo linaloweza kuboresha mahusiano.
Katika mfano nilioutoa, Rajesh na Priya wanajikuta wakinuniana
na kuingia kwenye mgogoro kwa sababu wote wawili au mmoja wao hataki kuvaa
viatu vya mwenzake. Rajesh hajafanikiwa kuelewa kuwa mke wake anafikiri
tofauti na hataki kukubali tofauti hiyo. Kwake tofauti ni matusi. Hataki
mjadala. Anachotaka yeye ni mtoto. Hataki kusikia Priya anafikiri kuweka
bidii zaidi kwenye kazi yake ya Upolisi wala kujikita kwenye majukumu ya malezi ya mtoto wao wa pekee ambaye ni mgonjwa. Anadhani kile anachokitaka yeye
kinastahili kuungwa pasipo hoja. Ndio tabia ya wanaume wengi wanaodhani kuwa
kiongozi wa familia maana yake ni kumnyima mwanamke uhuru wa kufikiri.
Priya naye kwa upande wake anashindwa kuelewa mume wake
angetamani fahari ya kuwa na mtoto wa kumzaa mwenyewe. Haelewi kwamba ndani ya
Rajesh ipo shauku ya kuwa na mtoto wa kiume katika nyumba hiyo ambayo kwa
mujibu wa maelezo yake ‘idadi ya wanawake imezidi ile ya wanaume’. Sasa kwa
sababu kila mmoja anaamini yeye ndiye anayefikiri vizuri kuliko mwenzake, mambo
yanaharibikia hapo na mawasiliano yanakatika. Ugomvi na kukimbia nyumba
vinafuata.
Hapo utashangaa. Ingawa karibu sisi sote tunapenda sana kueleweka,
inakuwaje hatufanyi jitihada za kusikiliza na kuwaelewa wa upande wa pili? Kwa
nini tunataka tueleweke kwa tusiotaka kuwaelewa?
Tofauti hazikwepeki
Wafuatiliaji wa mahusiano wanasema hatuwezi kujipa fursa ya
kuelewa upande wa pili kama sisi wenyewe ndani mwetu kuna namna fulani ya
ubinafsi unaotokana na hisia za kutokujiamini. Wanasema, mwenzi anayejiamini ni
mwepesi zaidi kuelewa upande wa pili na kwa kawaida hajisikii kutishwa na
mawazo tofauti.
Sasa unaweza kujiuliza, ‘Kutokujiamini tena? Yule Rajesh
uliyemtaja hivi punde hajiamini?’ Jawabu ni ndio, Rajesh wa Isidingo hajiamini.
Angejiamini asingekuwa na sababu ya kutoroka mawazo tofauti kutoka kwa mkewe. Angejipa nafasi ya
kuelewa hoja za upande wa pili na kuwa tayari kupokea majibu asiyoyapenda bila kuathiri uhusiano wao.
Sasa hulka hii ya watu kutokutaka kuwaelewa wengine na
kulazimisha wengine wawaelewe wao unaweza kuiona hata kwenye mahusiano ya
kawaida kabisa. Angalia namna tunavyopokea maoni tofauti kwenye mitandao ya
kijamii. Inakuwa kama tunapoandika mambo fulani hatutarajii wasomaji kuona
dosari. Hii ni dalili ya kutokujiamini. Huwezi kujiamini na ukashindwa kusikia
upande wa pili usiofurahisha masikio.
Unajisikia vizuri kujua anakupenda ulivyo Picha Na thegrio.com |
Ndivyo ilivyo kwenye mahusiano. Tofauti ni jambo la
lazima. Na kwa asili binadamu tumezaliwa na tofauti zinazotutambulisha. Tumekulia kwenye mazingira tofauti, malezi
tofauti, sehemu tofauti, imani tofauti na vingine vingi tofauti. Hiyo pekee
ingetosha kutufanya tuelewe wenzi wawili hawawezi kufanana kwa mengi. Mtafanana
dini, lakini hamtafanana mitazamo. Mtafanana mitazamo kadhaa, lakini sio
misimamo. Maisha ndivyo yalivyo. Pamoja na ukweli kwamba ipo hulka ya
kibinadamu ya kuvutiwa na wale
wanaofanana nae, lakini bado katika hali halisi tofauti zetu na watu huwa ni
nyingi kuliko kufanana.
Nakumbuka kisa kimoja cha maswahiba wangu. Mmoja mshika dini
mzuri mwingine hakuwa anachukulia masuala ya imani kwa uzito unaostahili.
Unaweza kumwita mpagani. Sasa kila ilipofika Jumapili, ilikuwa ni kawaida kwa mke
ambaye ndiye alikuwa kama kiranja wa imani pale nyumbani kugomba kwa sababu
mume hakuona umuhimu wowote wa kwenda kanisani. Na mke hakuwa tayari kumwona
mume akiendeleza uzembe huo wa kiroho, wakati huo huo mume hakuwa tayari kuona
anabadilishwa. Matokeo yake wakajikuta katika mazingira ya ugomvi usioisha.
Ilibidi wasaidiwe kuelewa umuhimu wa kutambua, kukubali na
kuchukuliana na tofauti zao. Mke akatambua kumbe yapo mambo hayawezi
kubadilishwa kwa jitihada hata kama ni kweli yanayopiganiwa kubadilika yana
manufaa. Akatambua kumbe tabia huwa haibadilishwi kirahisi tena kwenye
mazingira ya shinikizo na kwamba jitihada za kumbadilisha mwenzi huishia
kujenga ‘mazingira ya uasi’ yasiyoweza kujenga mahusiano yenye afya. Alikubali
kumpokea mume wake katika hali hiyo hiyo ya upagani asioupenda.
Hatima yake, kwa kuona sasa anapendwa bila masharti, mume alibadilika na kuona thamani ya maisha ya kiroho. Upendo usio na masharti ukageuka kuwa shinikizo jepesi la mabadiliko.Tunachokisema ni kwamba kutaka mpenzi wako awe vile unavyotaka wewe, atende upendavyo wewe ni udhaifu wa kihaiba unaoweza kukuza tofauti zaidi kati yenu.
Hatima yake, kwa kuona sasa anapendwa bila masharti, mume alibadilika na kuona thamani ya maisha ya kiroho. Upendo usio na masharti ukageuka kuwa shinikizo jepesi la mabadiliko.Tunachokisema ni kwamba kutaka mpenzi wako awe vile unavyotaka wewe, atende upendavyo wewe ni udhaifu wa kihaiba unaoweza kukuza tofauti zaidi kati yenu.
Tunaweza kuzipokea na
tofauti na kuzivumilia
Kama kuna mambo tunapaswa kujiuliza kabla ya kuhusiana na
mtu ni ikiwa tunaweza kumpokea vivyo hivyo alivyo pasipo matarajio ya
mabadiliko yoyote. Kwamba alivyo mchumba wako ndivyo atakavyoendelea kuwa isipokuwa
akiweza kubadilika bila shinikizo. Uelewe hivyo na upime kama umelipokea hilo
ipasavyo. Na kubadilika, kama kupo kuje bila jitihada za ‘kujaribu kubadilisha’.
Kwamba kama rafiki yako wa kike leo anapenda
mtindo fulani wa mavazi, nywele au maisha, upendo wako kwake una maana ya kumpokea alivyo bila
nia fichi ya kuja kumgeuza awe upendavyo wewe baadae. Huko ndiko kumpenda mtu
pasipo masharti. Kumpokea umpendaye bila kutishwa na tofauti fulani fulani zinazokufanya utarajie mabadiliko ndio upendo
wenyewe. Ni kuweza kuendelea kumpenda mtu unayejua anakoroma bila mpango wa
kuja kumbadilisha baadae. Huo ndio upendo wa dhati.
Tunapoyasema haya hatumaanishi watu huwa hawabadiliki
kabisa. Hapana. Na wala hatumaanishi kwamba ukiingia kwenye mahusiano hubadiliki.
Hapana. Yapo mambo yanayoweza kuzungumzika kirahisi na yakambadilisha mpenzi
wako bila matatizo. Na haya ni rahisi kuyatambua kwa kupima mwitikio na
mwelekeo wa mazungumzo. Na kwa kawaida, yanapozungumzwa hayasababishi upinzani
mkali wala uzito wa mawasiliano. Hayo yanaweza kubadilishwa.
Lakini yapo mengine mengi ambayo hata kama tusingependa
kuyaona kwa wenzi wetu, njia pekee tunayoweza kuitumia kukabiliana nayo si kujaribu kuyabadilisha bali
kuyavumilia kwa maana ya kuyaona kwa macho ya kuwaruhusu wenzi wetu kuwa vile walivyo pasipo hofu
wala shinikizo la kukataliwa.
Na inapokwepo haja ya kubadilika, mtu pekee unayeweza kumbadilisha upendavyo
na kwa wakati wowote ni wewe ama kubadili mtazamo wako kwa tabia hiyo usiyoipenda
au wakati mwingine inapobidi kubadilisha tabia yako iendane na tabia
inayokukera.
Kwa mfano badala ya kukazana 'kumbadilisha' mume wako mwenye
mazoea ya kuvua soksi na kuzitupa tupa bila utaratibu hapo sebuleni, pengine ni
muhimu kukubali kuwa hivyo ndivyo alivyo. Ikubali tabia hiyo na ivumilie. Na unaweza
kushangaa kitendo hicho cha kumpokea vile alivyo, kinaweza kumfanya akabadilika
kirahisi kuliko kutumia nguvu nyingi kutengeneza mabadiliko kwa njia za ugomvi
na shari.
Uamuzi wa mabadiliko ni wako
Najua zipo tofauti za kitabia zisizovumilika. Kuna yale
yanayoitwa makosa makubwa yasiyovumilika. Naelewa kadhalika yapo maamuzi ya msingi
katika mahusiano ambayo mmoja anaweza kudhani ni ya lazima
kufanyika hata kama hakuna ridhaa ya upande wa pili.
Katika mazingira kama hayo wachambuzi wa mambo haya wanadhani
ni muhimu kupima gharama za kujaribu kubadilisha kisichobadilika kwa kuzilinganisha na gharama za
kubadilika mwenyewe. Kwamba kipi chepesi, kuacha kubadilisha/kuamua kwa gharama ya
kubadilika mwenyewe/kuvumilia au kujaribu kubadilisha kwa gharama ya mahusiano? Kwamba kipi muhimu, kufanya lolote bila kujali athari zake kwenye mahusiano, au kufanya lolote kulinda mahusiano hata ikibidi kuachana maamuzi yasiyokubalika upande wa pili?
Hatima ya yote, tofauti zetu za maoni na mitazamo si jambo
baya. Ni afya. Mahusiano yenyewe tunayoyajadili yanawezekana kwa sababu ya
uwepo wa tofauti za kijinsia. Mume na mke. Tofauti hiyo ndiyo nguvu ya mahusiano ya watu
wawili. Kwa nini sasa hatuwi tayari kupokea tofauti nyinginezo? Kwa nini
tunapendana kwa matarajio ya kubadilika? Je, sisi ni wakamilifu kiasi cha
kuhitaji kitu kikamilifu, tabia kamilifu na mtu mkamilifu? Tunaogopa nini? Kuna
shida gani kwa mfano watu wawili wenye imani tofauti kuheshimu tofauti zao bila kuathiri mahusiano
yao? Je, hawawezi kuchagua kuishi pamoja kwa kutambua tofauti iliyopo kati ya
imani zao na wao wenyewe na kutenganisha imani hiyo na mahusiano yao? Hawawezi kuvumiliana kwa kuheshimu imani zao tofauti na bado wakapendana kwa dhati?
christianbwaya@gmail.com
Maoni
Chapisha Maoni